Posted by: chanin2515 | กุมภาพันธ์ 21, 2011

ลาวเหนืออีกครั้ง

ผมออกจากประเทศไทยที่ด่านห้วยทราย จ.เชียงราย เข้าหลวงน้ำทา,อุดมไช,หลวงพระบาง,วังเวียง,เวียงจันทร์ , ประทับใจประเทศลาวเช่นเคย อบอุ่น ปลอดภัย พูดคุยกันเข้าใจ แต่ยังเหลือแขวงต่างๆ อีก 13 แขวง จากทั้งหมด 17 แขวง ซึ่งผมจะต้องเที่ยวให้ครบ แต่คงต้องใช้เวลาพอสมควรในการเดินทางเก็บรายละเอียด, ทริปนี้ ! ผมเกร็งเล็กน้อยเพราะต้องระวังเป็นหลายเท่าตัว ! ทั้งสภาพถนน ทั้งสัมภาระและภรรยาซ้อนท้าย แถมด้วยขี่รถคนละเลนกับเมืองไทย แต่มีข้อคิดง่ายๆครับ ว่า เจอทางแยกหรือก่อนออกรถ ตั้งสติครับ และหันซ้ายดูรถ แล้วค่อยหันมองขวา ก็จะปลอดภัยขึ้นครับ ….

ทางกำลังก่อสร้าง”]

ขึ้นแพแล้วครับ กำลังจะข้ามไปฝั่งประเทศลาว ค่าแพมอเตอร์ไซด์คันละ 500 บาท

ก่อนถึงหลวงน้ำทา

ที่พักคืนนี้ครับ โรงแรมงามลาว

ล๊อปบี้ ของโรงแรม

ออกไปเดินหาของกิน

ที่ว่าการแขวงไชยะบุรี ถ่ายจากชั้นที่สี่ ของโรงแรม อุณหภูมิ 14 องศา เวลา 07.15 น.

ยามเช้า

อาหารเช้าที่โรงแรม

ส่วนราชการ

แสดงเงินกีบ

เดินทางต่อไปหลวงพระบาง

บ้านปากอู

ปากอู

ถึงแล้วเมืองหลวงพระบาง ขอเข้าที่พักก่อนแล้วกัน

แล้วก็ออกไปทาน ขนามเบื้องลาว เจ้าประจำครับ

ร้านขนมเบื้อง ริมน้ำโขง เจ้าของร้านอัธยาศัยงามครับ

สั่งน้ำมะพร้าวสด ตามอีก หนึ่งลูก

นี้แหละพ่อครัวขนมเบื้องลาว แก่นแท้ๆของหลวงพระบาง ร้านที่เรียบง่าย ไม่หรูหราแต่ดั้งเดิม

ไปชมวัดซักหน่อย

อีกมุมของหลวงพระบาง

โรงแรมที่เราพักในหลวงพระบาง

ขอล้างรถซักหน่อย(บ้านเราเอง)

ไปหลวงพระบาง กลางคืนควรไปชิมหมูกระทะร้านริมโขง น้ำจิ้มเขาอร่อยทีเดียว

ออกจากหลวงพระบาง มาเจอพี่สุนัย ที่แยกพูคูณ ขี่เข้าลาว มาคันเดียว คนเดียว เช่นกันครับ ก็เลยได้ขี่เข้าเวียงจันทร์ด้วยกัน

แยกพูคูน

วังเวียง

เวียงจันทร์

ถนน ในเวียงจันทร์

ขี่กลับเมืองไทย ที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จังหวัดหนองคาย

คืนเอกสาร นำรถกลับเข้าประเทศ ก็เป็นอันเรียบร้อยดี

จบ ทริป แล้วครับ ! เวลาสั้นไปหน่อย ผมมีธุระที่ต้องรีบกลับมาทำให้เสร็จ สำหรับวันสุดท้าย ผมขี่จากหลวงพระบาง - โคราช (13 ชั่วโมง)แต่ก็ยังได้แวะเที่ยวบ้าง แวะถ่ายภาพบ้าง แค่นี่ก็เป็นสุขล่ะครับ สวัสดี !

Responses

1. ขอบคุณมากๆครับ ข้อมูลดีและมีประโยชน์มากครับ

• ยินดีครับ

2. พี่จะ น้องเปันคนไชยะบูรี แต่สะถานที่ที่พี่ลงนะบ่อเคยเหันเลย อีกอย่างพี่เข้าทางหลวงน้ำทาแล้วถัดมาหน้าจะเปันอุดมไชบ่อแม่นไชยะบูรีนะจะ

• ขอบคุณครับ ที่แนะนำเรื่องสถานที่ให้อย่างถูกต้อง ผมต้องขอโทษด้วยที่ลงสถานที่(เมือง)ผิด ไม่งั้นคนอื่นดูข้อมูลแล้วจะคลาดเคลื่อนได้ ขอบคุณครับ

• ยินดีจะ แล้ววันหลังมาเที่ยวไชยะบูลีบ้างเดี

• ยังไงขอที่อยู่ไว้ด้วยครับ เผื่อว่าเดือน ธันวาคม 2554 จะเข้าลาวเหนืออีก คงได้มีโอกาสไปเยี่ยมและขอข้อมูลการท่องเที่ยวด้วยน่ะครับ

• ตอนนี้น้องมาเรียนอยู่ที่เวียงจัน ถ้าจะไปไชยะบูลีก่อเข้าด่านที่ อำเพอท่าลี่ จังหวัด เลย ก่อได้ จะมีงานช้างในเดือนกุมพา ที่เมืองไชยะบูลี สะถานที่ท้องเที่ยวก่อเปันปะเพดวัดวาอาราม น้ำตก และ บ้านชนเผ่า ถ้าเปันที่พักก่อมี guesthouse และ โรงแรมเลักๆ

3. บ่อแม่นไชยะบูรีเดี้ หน้าจะเปันอุดมไชมากก่วาจะพี่ น้องเปันคนไชยะบูลีแต่บ่อเคยเหันสะถานที่นั้นเลยจะ